CHIA SẺ

Friday, November 1, 2019

CHĂM SÓC SẦU RIÊNG MUSANG KING SAU KHI TRỒNG NHƯ THẾ NÀO?

Sầu Riêng Musang King là giống đệ nhất Sầu Riêng có nguồn gốc từ Malaysia. Tuy nhiên thời gian gần đây Giống Sầu Riêng thơm ngon này đã được du nhập về Việt Nam và trồng rất nhiều. Sầu Riêng Musang King là giống mới, lại là giống ngoại nhập nên rất nhiều Bà con vẫn băn khoăn và lo lắng về cách chăm sóc Sầu Riêng Musang King sau khi trồng để loại cây này có thể sinh trưởng và phát triển tốt nhất. Vậy chăm sóc Sầu Riêng Musang King sau khi trồng như thế nào?


Cây Sầu Riêng Musang King Giống

Sầu Riêng Musang King là gì?

Giống Sầu Riêng Musang King có nguồn gốc xuất xứ từ đất nước Malaysia. Loại Sầu Riêng này được xếp vào hạng Sầu Riêng đệ nhất với hương vị hết sức thơm ngon và là Giống Sầu Riêng được thị trường vô cùng ưa chuộng.

Giống Sầu Riêng Musang King có nguồn gốc từ Malaysia do một người có tên là Wee Chong Beng phát hiện. Tên Musang được dùng để đặt cho Giống Sầu Riêng này xuất phát từ nơi mà Cây Sầu Riêng mẹ được tìm thấy lần đầu tiên đó là hang Musang (Kelantan). Còn từ King là để ám chỉ đây là vua của tất cả các loại Sầu Riêng về cả hình thức và chất lượng của trái.


Sầu Riêng Musang King là gì

Cách chăm sóc Sầu Riêng Musang King sau khi trồng

Dù là Giống Sầu Riêng nhập khẩu từ Malaysia nhưng giống hoàn toàn có thể sinh trưởng, phát triển tốt tại Việt Nam. Cách chăm sóc Sầu Riêng Musang King cũng không khác biệt so với các loại Sầu Riêng khác tại Việt Nam là bao.

  • Tưới nước: Từ năm thứ 4 trở đi trung bình mùa khô Bà con tưới cho cây 2-4 đợt, mỗi đợt tưới cách nhau 25-30 ngày. Bà con có thể đào hố sâu 10-20cm, đường kính 3-5m xung quanh gốc Sầu Riêng để tiện cho việc tưới nước
  • Làm cỏ: Giai đoạn cây phát triển thì tán cây đã bắt đầu giao với nhau, cỏ dại sẽ giảm nhưng Bà con vẫn phải làm cỏ thường xuyên giữ cho vườn được thông thoáng. Đây cũng là cách để hạn chế và tiêu diệt nơi ẩn nấp của sâu bệnh, giảm sự cạnh tranh dinh dưỡng của cỏ dại với Cây Sầu Riêng.
  • Bón phân: Cây đang phát triển và vào vụ thu hoạch cần rất nhiều phân bón để nâng cao chất lượng trái. Bà con bón mỗi gốc cần 4-6kg phân NPK/năm và chia làm 4-6 lần bón. Giai đoạn cây nuôi quả Bà con nên tăng lượng K để nâng cao chất lượng quả và tăng tỉ lệ đậu quả. Sau thu hoạch Bà con bón ít Kali, tăng Đạm và Lân để Cây Sầu Riêng phục hồi nhanh. 

Cách chăm sóc Sầu Riêng Musang King sau khi trồng

  • Nhu cầu phân chuồng: dao động 20-25kg/năm. Bà con đào rãnh đối xứng quanh gốc để bón và bón vào đầu mùa mưa. Phân vi lượng, Bà con nên bón trực tiếp xuống gốc thay vì phun vào lá.
  • Cắt tỉa cành: Nếu trồng mỗi Sầu Riêng thì Bà con có thể nuôi cành ngang từ 1,5m trở lên và tiến hành hãm ngọn khi cây đạt chiều cao 7-10m. Nếu Bà con trồng xen với Cà Phê, Cacao thì cành ngang phải cao hơn ngọn cây xen bên dưới từ 1-2m.